image banner

Lào Cai 24° - 26°
Lào Cai chú trọng phát triển các thị trường, sản phẩm du lịch

Lào Cai, một trong những tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam, không chỉ nổi bật với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Trong những năm gần đây, tỉnh Lào Cai đã có những bước đi mạnh mẽ trong việc phát triển các thị trường và sản phẩm du lịch nhằm nâng cao giá trị ngành du lịch, góp phần vào phát triển kinh tế bền vững và tạo dựng thương hiệu du lịch riêng biệt.

anh tin bai

Sắc màu thổ cẩm – sắc màu hoa cải Bắc Hà

Định hướng phát triển các thị trường du lịch

Lào Cai sở hữu tiềm năng du lịch rất lớn với các khu du lịch nổi tiếng như Sapa, Fansipa và các bản làng dân tộc thiểu số. Nhận thấy sự quan trọng của việc phát triển thị trường, Lào Cai đã chú trọng đến việc mở rộng và đa dạng hóa các thị trường khách du lịch. Tỉnh đã phát triển các chiến lược tiếp cận khách quốc tế, đặc biệt là khách du lịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á.

Một trong những ưu tiên của Lào Cai là thúc đẩy du lịch xuyên biên giới với Trung Quốc. Với cửa khẩu quốc tế Lào Cai, việc thu hút khách du lịch từ Trung Quốc không chỉ tạo ra một thị trường lớn mà còn giúp phát triển các hoạt động du lịch kết hợp với các sản phẩm truyền thống của địa phương như chợ phiên, làng nghề thủ công mỹ nghệ và các lễ hội dân tộc.

Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh các chương trình quảng bá du lịch tại các hội chợ quốc tế, tổ chức các sự kiện du lịch, kết nối với các tour du lịch lớn để đưa hình ảnh Lào Cai đến với du khách  trong nước và thế giới. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển.

Phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc

Năm 2025, Lào Cai phấn đấu đón từ 10 triệu lượt khách du lịch trở lên, tổng thu từ khách du lịch đạt 44.750 tỷ đồng. Đồng thời tiếp tục quảng bá hình ảnh du lịch, duy trì và khẳng định thương hiệu du lịch Lào Cai: “Điểm đến thiên nhiên, an toàn, hấp dẫn và khác biệt”; làm mới, xây dựng mới các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, tổ chức các sự kiện du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách; tăng cường kết nối các thị trường trọng điểm; các hãng lữ hành lớn để thu hút khách du lịch đến Lào Cai.

Với mục tiêu này cho thấy, Lào Cai không chỉ chú trọng đến việc phát triển thị trường mà còn đặc biệt quan tâm đến việc phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của du khách. Tỉnh đã khai thác tối đa các tiềm năng sẵn có như du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, và du lịch nghỉ dưỡng.

Trọng tâm trong năm 2025, Lào Cai tiếp tục tổ chức các sản phẩm du lịch văn hóa (show diễn thực cảnh) đã thí điểm thành công như: Vũ điệu dưới trăng; Nghiêng về bên nhau,….Duy trì thực hiện các sản phẩm/sự kiện du lịch đã trở thành thương hiệu của Lào Cai như: Sản phẩm/sự kiện du lịch “Sa Pa Thổ Cẩm và Hoa 2025”; “Lễ hội Hoa hồng và Tình yêu” tại Bắc Hà; Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà; Lễ hội tuyết Sa Pa năm 2025; Festival Tinh hoa Tây Bắc với chủ đề Lễ hội thổ cẩm Tây Bắc - Sắc màu thổ cẩm Lào Cai năm 2025; Giải du lịch thể thao tổng hợp Bắc Hà (Bac H’Adventure) lần thứ 3; Lễ hội Mùa Thu huyện Bát Xát năm 2025; Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2025…. Triển khai những sản phẩm hợp tác quốc tế giữa các địa phương có đường biên giới với Trung Quốc như sản phẩm tour du lịch kiểu mẫu “hai quốc gia, sáu điểm đến Côn Minh - Châu Hồng Hà (Trung Quốc) - Sa Pa (Lào Cai) - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam); Giải đua xe đạp quốc tế “Một đường đua - hai quốc gia”. Phát triển tuyến du lịch ruộng bậc thang liên quốc gia (Mù Cang Chải, Yên Bái - Sa Pa, Lào Cai - Nguyên Dương, Trung Quốc).

Xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa mới tại Sa Pa, Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Yên, thành phố. Hình thành sản phẩm du lịch trải nghiệm nông nghiệp kết hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe gắn với các sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm, sản xuất các sản phẩm mang đặc trưng để bán cho khách du lịch; Tổ chức các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch thể thao, du lịch văn hóa,…Nghiên cứu, xây dựng, phát triển loại hình du lịch cộng đồng, thúc đẩy phát triển du lịch nông thôn gắn với đặc trưng vùng miền tại Bảo Yên, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương. Tổ chức các chương trình khảo sát, các đoàn khảo sát cho các hãng lữ hành, nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp (Farmtrip), cho các cơ quan báo chí truyền thông trong nước và quốc tế (Presstrip)… trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới tại Lào Cai. Quan tâm phát triển du lịch tại thị trường khách nội địa (các đô thị lớn) như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Tây, các tỉnh thuộc Đông Bắc (Hải Phòng, Quảng Ninh...), đồng thời thực hiện chuyển hướng phát triển thị trường quốc tế như: ASEAN, Đông Bắc Á thông qua nhiều hình thức khác nhau...

Để đạt được mục tiêu phát triển du lịch bền vững, Lào Cai không chỉ chú trọng đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại mà còn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành du lịch được Lào Cai triển khai nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Với tiềm năng du lịch phong phú và chiến lược phát triển hợp lý, Lào Cai đang từng bước khẳng định mình là điểm đến du lịch hấp dẫn tại Việt Nam. Việc chú trọng phát triển các thị trường và sản phẩm du lịch không chỉ giúp tỉnh thu hút đông đảo du khách mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân địa phương. Đó chính là con đường để Lào Cai vươn lên và phát triển bền vững trong tương lai.

 

Phương Hoài






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập