Lào Cai 26° - 29°
Đình chỉ dựng tượng check in ở Sa Pa, lẽ nào nguyên nhân chỉ vì bị chê xấu?
Ngày 19/7, sau khi bức tượng nữ hoàng băng giá Elsa - nhân vật hư cấu trong phim hoạt hình mọc lên tại điểm check-in An Sa Pa, thuộc Khu du lịch Quốc gia Sa Pa lập tức bị cộng đồng mạng chê bôi, chính quyền thị xã đã nhanh chóng có mặt kiểm tra, đình chỉ, xem xét xử lý vi phạm nếu có

Điều bất ngờ là điểm check-in này hồi cuối tháng 4 vừa qua cũng từng bị chính quyền sở tại đình chỉ sau khi dựng bức tượng nữ thần tự do bị chỉ trích là "phiên bản lỗi" "thiếu thẩm mỹ", "làm mất hình ảnh Sa Pa"... Nguyên nhân liệu chỉ đơn giản xuất phát từ việc cộng đồng mạng chê xấu?

Cơ quan quản lý cũng bối rối

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết, việc đình chỉ nhằm rà soát tổng thể nguồn gốc đất, thiết kế xây dựng, độ an toàn cùng mức độ phù hợp với văn hóa, cảnh quan, thuần phong mỹ tục của công trình để có hướng xử lý.

"Quan điểm của thị xã sẽ không xử lý cực đoan, mà xem xét để hướng dẫn chủ cơ sở thực hiện theo hướng hoàn thiện cho phù hợp", ông Tân nói.

Mặc dù vậy, vẫn trên tinh thần ông Tân nói, xét riêng bức tượng nữ thần tự do bị tạm dừng 3 tháng trước, đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý cụ thể nào.

 

Được biết, trên địa bàn Sa Pa hiện có khoảng 30 điểm check-in, tất cả đều tự phát bởi thực tế nếu đi xin cấp phép cũng chưa biết gõ cửa ở đâu và hoàn thiện hồ sơ thế nào?

Chính quyền Sa Pa cũng sớm nhận thấy bất cập này, hồi tháng 3/2021, UBND thị xã đã ban hành văn bản chỉ đạo siết chặt quản lý; Phòng Văn hóa cũng căn cứ vào đây để ra hướng dẫn quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng các điểm check in nhưng sau đó Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai có ý kiến rằng các văn bản ban hành chưa đúng thẩm quyền, cuối cùng phải triệu hồi.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai vào tháng 6 vừa qua có văn bản gửi Bộ Văn hóa đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các địa phương phương án quản lý các điểm tham quan tự phát về an ninh trật tự, đăng kí kinh doanh, đất đai, quản lý đô thị, xây dựng, bãi đỗ xe, niêm yết giá vé dịch vụ công khai, nhà vệ sinh công cộng.... Cuối cùng, nhận về phản hồi từ Tổng Cục Du lịch rằng những nội dung đó là không phù hợp, bởi đã được giao thẩm quyền, phân cấp quản lý, tức các địa phương, tự thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và pháp luật chuyên ngành.

"Trước mắt, chúng tôi đang giao cho Phòng Văn hóa tiếp tục nghiên cứu, tham mưu; đồng thời xin ý kiến Sở Văn hóa và các ngành liên quan để thị xã sớm ban hành Quy chế quản lý tạm đối với các điểm check in này", ông Đỗ Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa chia sẻ.

Khó xử lý chỉ vì nhiều người chê xấu

Rõ ràng suốt những tháng qua cho đến bây giờ phát sinh vụ việc tương tự, câu chuyện liên quan đến quản lý các điểm check in ở Sa Pa vẫn bế tắc chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu; cơ sở An Sa Pa trực tiếp bị đình chỉ cũng chịu thiệt thòi, nếu chỉ đơn thuần xuất phát từ việc dư luận chê xấu thì hoàn toàn không thỏa đáng.

Theo ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, lĩnh vực văn hóa - du lịch hiện nay đang khuyến khích sáng tạo. Việc dựng tượng ở cơ sở An Sa Pa cũng là một ý tưởng, nhưng nếu cộng đồng đánh giá chưa phù hợp thì cũng cần xem xét nghiêm túc, đánh giá khách quan. Nhưng, việc này thực sự khó, đặc biệt là vấn đề xấu đẹp bởi mỗi người sẽ nhìn dưới góc độ khác nhau.

 

"Ngay như tháp Eiffel cũng từng bị chỉ trích gay gắt từ khi bắt đầu xây dựng, nhưng giờ đây đã trở thành biểu tượng của kinh đô ánh sáng Paris, là công trình nổi tiếng toàn cầu", ông Thắng ví dụ.

Quay trở lại câu chuyện điểm check-in ở Sa Pa, ông Thắng cho rằng Sa Pa cũng không phải chỉ có bản sắc không, mà cũng cần hội nhập. Chủ cơ sở cho dựng những bức tượng chắc cũng muốn tạo sức hút chứ không phải để rơi vào bế tắc như hiện nay. Sở cũng đã rà soát các quy định về bản quyền tác giả, sao chép tượng... nhưng cơ sở này lại không vi phạm.

"Mấu chốt là pháp luật không cấm thì có thể được làm. Việc ra quy định cứng để quản lý hoạt động này vẫn cần thời gian để bàn. Trước mắt để chính quyền Sa Pa tự rà soát, xem xét các nội dung liên quan đến đất đai, xây dựng. Nhưng riêng yếu tố thẩm mỹ, bây giờ hỏi Cục Mỹ thuật chưa chắc đã có thể trả lời được ngay", ông Thắng nhấn mạnh.

Liên hệ với chủ cơ sở check-in là ông Nguyễn Ngọc Đông, ông Đông cho rằng rất mong chính quyền và cơ quan quản lý chuyên ngành sớm có định hướng, giúp không chỉ An Sa Pa mà còn các điểm check in khác trên địa bàn tháo gỡ khó khăn, vì tất cả đều đang chung tình cảnh. Đồng thời, không làm thui chột ý tưởng, lỡ mất cơ hội của những người đang ấp ủ loại hình kinh doanh này.

"Nhiều ý kiến góp ý với tôi rằng tại sao không xây dựng điểm check-in theo phong cách bản địa, nhưng theo thị hiếu thị trường rất khó hút khách vì du khách đương nhiên sẽ xuống thẳng làng bản lân cận thay vì ở trung tâm để trải nghiệm mô hình. Còn nếu không sai mà phải sửa các bức tượng để chiều lòng mọi người thì tôi sẽ không làm vì không muốn trở thành kẻ đẽo cày giữa đường", ông Đông chia sẻ./.

 

Theo An Kiên/VOV-Tây Bắc






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập