Lào Cai 26° - 29°
Lào Cai: Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 01/5

CTTĐT - Để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, chủ động bảo đảm an toàn thông tin, UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 1914/UBND-VX ngày 27/4/2023 về tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 01/5.


 

Trong đó, giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 01/5 theo yêu cầu tại Công văn số 1520/BTTTT-CATTT của Bộ Thông tin và Truyền thông; phân công lực lượng trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7 và cử đầu mối tiếp nhận thông tin với Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định.

anh tin bai

Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5.

Bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7

Trước tình hình an toàn thông tin hiện nay đang diễn ra với những diễn biến phức tạp, đặc biệt trong bối cảnh sắp diễn ra những ngày lễ lớn như Kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và 137 năm Ngày Quốc tế lao động (01/5). Ngày 26/4/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn số 1520/BTTTT-CATTT đề nghị tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ lễ 30/4 và 01/5.

Để không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, chủ động bảo đảm an toàn thông tin. Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin quan trọng, hệ thống thông tin chứa thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia, phân công lực lượng tại chỗ triển khai trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chuyên trách, đơn vị cung cấp dịch vụ an toàn, an ninh mạng (nếu có) củng cố và ưu tiên nguồn lực, nhân lực cho nhiệm vụ giám sát và bảo vệ các hệ thống thông tin. Chủ động rà soát các lỗ hổng, điểm yếu trên các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý và triển khai các giải pháp phòng ngừa, khắc phục triệt để các lỗ hổng, điểm yếu đã được Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo tới các cơ quan như: các lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng mức cao và nghiêm trọng trong các sản phẩm Microsoft từ tháng 01 đến tháng 4 năm 2023.

Chủ động xây dựng các phương án Ứng cứu khẩn cấp, hỗ trợ và khắc phục sự cố trong trường hợp xảy ra tấn công mạng. Luôn luôn sẵn sàng cập nhật thông tin cảnh báo, khuyến nghị về an toàn thông tin mạng được Cục An toàn thông tin chia sẻ, nhất là trên các nền tảng cảnh báo, hỗ trợ điều phối, ứng cứu sự cố đã được cung cấp cho các cơ quan, tổ chức sử dụng. Bảo đảm duy trì, kết nối liên tục, kịp thời chia sẻ thông tin với Cục An toàn thông tin, trong đó lưu ý kết nối tới Hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia), nhất là các cơ quan hiện có kết nối, chia sẻ dữ liệu bị ngắt quãng hoặc không ổn định đã được thông báo qua Báo cáo số 09/BC-CATTT ngày 25/4/2023 về tình hình an toàn thông tin tháng 03/2023 và thống kê kết nối chia sẻ dữ liệu về mã độc, giám sát.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cơ bản kỹ năng về an toàn thông tin mạng, cảnh giác về thông tin xấu độc của các thế lực thù địch tuyên truyền, chống phá nhằm hạ thấp uy tín, hình ảnh của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ.

Trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số cần tăng cường nguồn nhân lực thực hiện trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố bảo đảm hạ tầng viễn thông, internet an toàn, thông suốt; Triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, chặn lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý; Thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Đầu mối tiếp nhận thông tin với Cục An toàn thông tin - Bộ TTTT

Trong trường hợp cần hỗ trợ giám sát, xử lý, ứng cứu sự cố đề nghị liên hệ với Cục An toàn thông tin, Bộ TTTT thông qua các đầu mối:

- Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), điện thoại 024.3640.4421 hoặc số điện thoại trực đường dây nóng ứng cứu sự cố 086.9100.317, email: ir@vncert.vn.

- Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), điện thoại: 024.3209.1616 hoặc số điện thoại trực đường dây nóng hỗ trợ giám sát, cảnh báo sớm 033.6666.905, thư điện tử: ais@mic.gov.vn.

Hằng Nguyễn





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập