Lào Cai 25° - 26°
Các địa phương không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 01/5/2023
CTTĐT - UBND tỉnh vừa ban hành văn bản số 1866/UBND-VX ngày 25/4/2023 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và ATTP dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 01/5/2023 trên địa bàn tỉnh Lào Cai

 
 

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh trong cả nước diễn biến khá phức tạp, đặc biệt dịch COVID-19 với việc ghi nhận hàng nghìn ca mắc mỗi ngày. Để tiếp tục giữ vững thành quả phòng, chống dịch, ngày 11/4/2023 UBND tỉnh đã có Công văn số 1555/UBND-VX về tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19; ngày 17/4/2023 Bộ Y tế ban hành Văn bản số 2213/BYT-KCB về việc tăng cường công tác thu dung, điều trị ca bệnh COVID-19.

Nhận định trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4- 01/5/2023 tới đây, với nhu cầu đi lại, về quê và du lịch trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cao, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, bùng phát và vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm là rất lớn. Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp nghỉ Lễ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác, tiếp tục tập trung nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh tại địa phương mình; chủ động giám sát, đánh giá nghiêm túc, thực tế, khách quan về tình hình dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh. Tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

- Tiếp tục triển khai quyết liệt, thúc đẩy chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao (bao gồm nhóm người cao tuổi, người mắc bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai…).

- Tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhằm nâng cao nhận thức của người dân bảo vệ sức khỏe trong tình hình mới. Tuyên truyền rộng rãi đến người dân thông điệp 2K của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch trong dịp nghỉ lễ.

- Chỉ đạo các đơn vị y tế đảm bảo công tác thường trực dịch trong thời gian nghỉ lễ, đảm bảo báo cáo cập nhật tình hình dịch bệnh. Chỉ đạo các bệnh viện sẵn sàng cơ sở cách ly, điều trị, cấp cứu khi có bệnh nhân mắc COVID-19 hoặc bệnh truyền nhiễm nặng phải nhập viện.

- Tăng cường giám sát, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt tại các khu du lịch, nghỉ dưỡng, các dịch vụ ăn uống, phát hiện và xử lí nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định.

2. Sở Y tế

- Dự báo, phân tích tình hình dịch, kịp thời thông báo để có biện pháp đáp ứng phù hợp với các tình huống dịch xảy ra. Tuyên truyền thông điệp: 2K (khẩu trang, khử khuẩn), kêu gọi người dân tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch; hướng dẫn cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà, đến bệnh viện khám khi phát hiện biểu hiện bất thường về sức khoẻ.

- Tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tiêm vét, tiêm mũi nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ em độ tuổi từ 5 đến dưới 18 tuổi. Rà soát tăng cường các mũi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế đối với các nhóm đối tượng nguy cơ cao: Phụ nữ có thai, người có bệnh nền, người cao tuổi...

- Chỉ đạo các bệnh viện tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh đặc biệt các trường hợp nặng, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong ở người do dịch bệnh.

- Bảo đảm hậu cần, thuốc, vắc xin, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng.

- Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm theo đúng kế hoạch số 181/KH-UBND ngày 30/3/2023 về kiểm tra trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” tỉnh Lào Cai năm 2023.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế phân công thường trực dịch, luôn đảm bảo báo cáo, cập nhật tình hình dịch trong thời gian nghỉ lễ.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

Quản lý, hướng dẫn học sinh các biện pháp dự phòng lây nhiễm COVID-19 trước, trong, sau dịp nghỉ lễ, đặc biệt khi di chuyển ra khỏi địa phương đến nơi tập trung đông người. Hướng dẫn tự theo dõi sức khoẻ, vệ sinh cá nhân thường xuyên hàng ngày phòng các bệnh lây nhiễm học đường thường gặp.

4. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch

Tiếp tục chỉ đạo các khu du lịch, các điểm tham quan thực hiện thông điệp 2K của Bộ Y tế. Hướng dẫn các Công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe hàng ngày, kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh (đặc biệt là khách du lịch đến từ vùng dịch).

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh

-  Tăng cường truyền thông về  thông điệp 2K của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19: “2K (khẩu trang, khử khuẩn) + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân”.

- Tuyên truyền về vai trò, tác dụng tầm quan trọng công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; khuyến cáo người dân tiêm càng sớm càng tốt đặc biệt chú ý đối tượng người già, trẻ em và người có bệnh nền kèm theo. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức và phù hợp với từng nhóm đối tượng (trẻ em, thành niên, người già), vùng miền, dân tộc, phong tục tập quán địa phương.

- Phối hợp với ngành y tế: cập nhật tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, thường xuyên cập nhật tin tức dịch bệnh mới, chính xác./.






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập