Lào Cai 25° - 27°
Hội thảo quản lý, phát triển văn hoá, thể thao và du lịch và Gặp mặt kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai.
Sáng ngày 17/12, tại Hội trường Bảo tàng tỉnh Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch  tổ chức Hội thảo quản lý, phát triển văn hoá, thể thao và du lịch và Gặp mặt kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai. Dự hội thảo có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Trưởng, phó các phòng ban đơn vị trực thuộc Sở và các đồng chí là cán bộ nghỉ hưu ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch qua các thời kì.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Hà Văn Thắng – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh:Sau 30 năm tái lập tỉnh, bằng nhiều cách làm sáng tạo, văn hóa, thể thao và du lịch đã có nhiều đổi thay với những bước chuyển mình, bứt phá mạnh mẽ và đạt được những thành tựu nổi bật có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống, xã hội, ngày càng khẳng định vị thế so với các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc. Văn hóa, Thể thao, Du lịch Lào Cai từ những con số không sau ngày tái lập tỉnh đã từng bước đi lên, hình thành và xây dựng nên nền móng cho những bước phát triển, hội nhập và đạt được nhiều thành tựu đột phá đón chào thế kỷ 21. Những năm đầu thế kỷ 21 đánh dấu bước phát triển đột phá kinh tế - xã hội Lào Cai, tạo đà thuận lợi cho văn hoá, thể thao, du lịch khởi sắc. Văn hóa vừa là nền tảng tinh thần, vừa trở thành động lực, nguồn lực cho phát triển KT-XH. Di sản văn hóa được bảo tồn, “đánh thức” và khai thác hiệu quả tạo thành nguồn lực quan trọng góp phần phát triển KT- XH với những chương trình như “Biến di sản thành tài sản”, “Mỗi cộng đồng, mỗi dân tộc, mỗi vùng có loại đặc sản trở thành hàng hóa”. Tăng cường thực hiện đổi mới, đặc biệt là để thích ứng linh hoạt với dịch bệnh Covid 19, ngành đã tích cực đẩy mạnh thực hiện công nghiệp văn hóa, lấy văn hóa, thể thao làm nguồn lực để phát triển du lịch qua việc xây dựng và thử nghiệm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, thay đổi phương thức tổ chức hoạt động gắn với việc tăng cường chuyển đổi số. Ngoại giao văn hóa được tăng cường cũng góp phần xây dựng “điểm sáng văn hóa” vùng biên.

Cùng với sự phát triển đi lên của đời sống kinh tế, xã hội việc đầu tư cho hoạt động thể dục, thể thao cũng ngày càng được quan tâm. Phong trào thể thao quần chúng phát triển. Nếu như những ngày đầu tái lập, toàn tỉnh mới có vài chục CLB, mỗi năm chỉ tổ chức 2-3 giải thể thao cấp tỉnh thì đến nay trên toàn tỉnh đã có trên 1.000 CLB, mỗi năm tổ chức trên 20 giải cấp tỉnh và hàng trăm giải thể thao của các ngành, các địa phương. Đến năm 2021, tỷ lệ người tập thể thao thường xuyên toàn tỉnh đạt 35,5%, tăng trên 80% so với năm 1993. Thể thao thành tích cao không chỉ thành công xóa “vùng trắng” mà còn vươn ra tầm châu lục và thế giới. Những cái tên Hoàng Thị Vân, Bùi Bích Ngọc, Lừu Thị Duyên, Hoàng Thị Duyên đã mang về cho thể thao Lào Cai nhiều huy chương danh giá như HCV boxing, cử tạ tại SEAGAMES, HCB vô địch cử tạ thế giới và lần đầu góp mặt tại đấu trường Olympic (Tokyo 2021).

Khai thác hiệu quả nguồn lực phong phú về tài nguyên thiên nhiên và văn hóa, du lịch Lào Cai tăng trưởng mạnh mẽ, là ngành kinh tế mũi nhọn và được xác định là một trong hai lĩnh vực đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025. Lào Cai trở thành một trong những điểm đến có “thương hiệu” và hấp dẫn nhất của Việt Nam,nằm trong top 5 điểm đến thu hút khách quốc tế nhiều nhất miền Bắc. Năm 2013, đánh dấu bước phát triển đột phá khi lần đầu tiên đón trên 1 triệu lượt khách. Đến năm 2019 đã đón trên 5 triệu lượt khách. Tỷ lệ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn này đạt khoảng trên 11%. Hệ thống cơ sở hạ tâng, cơ sở vật chất chuyên ngành cũng phát triển lớn mạnh với quy hoạch đầy đủ hệ thống giao thông (đường thủy, đường sắt, đường bộ, đường hàng không), trên1.300 cơ sở lưu trú”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau nhìn lại chặng đường phát triển của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong 30 năm qua, đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra những điểm còn hạn chế, qua đó có những nhìn nhận chính xác, sâu sắc và chỉ ra những hướng đi hiệu quả trong thời gian tới. Đây cũng là dịp tri ân sâu sắc đến các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đi trước đã cống hiến công sức, trí tuệ, tâm huyết xây đắp nên sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh nhà.

 

Minh Phượng






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập