Lào Cai 26° - 29°
Tín hiệu vui từ phong trào thể thao quần chúng
Những năm qua, Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, góp phần rèn luyện sức khỏe cộng đồng.
Pha bóng tại Giải bóng đá nữ xã Vĩnh Yên (Bảo Yên).

Là thợ xây dựng, nên anh Trần Văn Quả, thôn Tân Tiến, xã Gia Phú (Bảo Thắng) không có nhiều thời gian để luyện tập thể thao, đặc biệt là môn thể thao yêu thích - cầu lông. Tuy nhiên, khi có thời gian rảnh rỗi, anh Quả lại tranh thủ cầm vợt chạy khắp xóm tìm người chung đam mê để ra sân luyện tập, thi đấu cầu lông. Có mặt chứng kiến anh Quả và các bạn luyện tập mới thấy được niềm đam mê cháy bỏng, bởi điều kiện cơ sở vật chất rất khó khăn. Nói là sân, nhưng thực chất địa điểm anh Quả và những người bạn trong xóm chơi cầu lông là sân bê tông dốc trước hiên nhà rộng khoảng 100 mét vuông, chính giữa là mảnh lưới cũ rách, được kéo căng bằng sợi dây thừng buộc vào cọc tre 2 bên. Ấy thế mà, sân chơi như thế đã gắn bó với anh Quả và nhiều người dân nơi đây cả tuổi thơ và cho đến bây giờ. Anh Quả tâm sự: Cầu lông là môn thể thao rất bổ ích, giúp tôi có được sức khỏe dẻo dai, nhanh nhẹn. Quan trọng hơn cả, khi tôi đam mê chơi cầu lông thì không còn nghĩ đến những trò chơi khác, như bi a, điện tử, cờ bạc… Khi các con của tôi lớn cũng sẽ cho chúng làm quen và luyện tập môn cầu lông.
Bảo Thắng là địa phương có phong trào luyện tập thể dục thể thao rộng khắp. Cứ vào mỗi buổi chiều, đi đến các thôn, bản đều thấy người dân chơi cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, hoặc chạy bộ. Bà Nguyễn Thị Viền, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bảo Thắng cho biết: Những năm qua, phong trào thể thao quần chúng của huyện Bảo Thắng phát triển mạnh, đặc biệt là thị trấn Phố Lu và các xã: Xuân Quang, Phong Niên, Phong Hải, Gia Phú, Phú Nhuận. Các thôn, bản trên địa bàn huyện thường dành quỹ đất nhất định để tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.
Nậm Bắt là thôn khó khăn nhất của xã Tân Tiến (Bảo Yên), nhưng người dân nơi đây luôn coi thể dục thể thao là “món ăn” tinh thần không thể thiếu mỗi ngày. Điều này được minh chứng rõ nhất qua những hành động của Trưởng thôn Lý Văn Cương. Con đường đất từ thôn Nậm Bắt ra trung tâm xã Tân Tiến ngoằn ngoèo và dốc. Dù trời mưa, nhưng vì giữ lời hứa, nên ông Cương vẫn quyết định ra trung tâm xã mua quả bóng cho các con và lũ trẻ trong xóm. Đi đường mất hai tiếng đồng hồ mới mua được quả bóng, nhưng thấy niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt, ánh mắt của lũ trẻ, ông Cương như quên hết mệt nhọc. Chẳng cần chia đội, vừa thấy ông Cương tung quả bóng ra khu đất trống ở trung tâm thôn, lũ trẻ đã lao vào tranh để mong được chạm chân vào quả bóng mới. Ông Cương tâm sự: Bọn trẻ nơi đây thiếu thốn nhiều, nên có được quả bóng để cho chúng luyện tập, thi đấu mỗi buổi chiều là cần thiết và rất bổ ích. Qua thi đấu luyện tập thể thao, lũ trẻ không chỉ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, mà còn gần gũi, đoàn kết hơn.
Ở Bảo Yên, những môn thể thao phát triển mạnh nhất là bóng đá, bóng chuyền và cầu lông. Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, các thôn, bản ở Bảo Yên đều có khu vực dành cho người dân rèn luyện thể dục thể thao. Hầu hết tại trung tâm các xã, thị trấn đều có nhà văn hóa - thể thao được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao và sinh hoạt văn hóa của người dân.
Toàn tỉnh hiện có 125 nhà tập luyện thể thao, trên 500 sân chơi, bãi tập phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân. Thời gian qua, tỉnh có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp về mặt bằng, giải phóng mặt bằng để đầu tư, xây dựng các thiết chế thể thao (sân bóng, sân tennis, khu vui chơi…), phục vụ tập luyện của nhân dân. Cơ sở vật chất phục vụ thể dục thể thao từng bước được đầu tư, đáp ứng một phần công tác đào tạo vận động viên và nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của nhân dân trong tỉnh... Bên cạnh sự phát triển của thể thao phong trào, thời gian qua các địa phương còn chủ động trong việc xã hội hóa để có kinh phí tổ chức các giải đấu nhằm cổ vũ các phong trào và chọn lọc các vận động viên cho các đội tuyển của tỉnh đi thi đấu ở các giải cấp khu vực và quốc gia.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Những năm qua, phong trào luyện tập thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã lan tỏa đến tận thôn, bản vùng cao, được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Các môn thể thao phát triển mạnh nhất là bóng đá, cầu lông, bóng chuyền… Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân trong tỉnh tiếp cận và luyện tập thể dục thể thao bài bản, khoa học; đồng thời tham mưu cho tỉnh cần có những chính sách hỗ trợ các địa phương phát triển hơn nữa phong trào thể thao quần chúng, qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần, cải thiện sức khỏe cho người dân.
Thể thao quần chúng đã và đang phát triển mạnh ở các huyện, thành phố. Tuy nhiên để duy trì và phát triển bền vững hoạt động thể dục thể thao của người dân, rất cần sự động viên, hỗ trợ hơn nữa về vật chất từ các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh.   

TRUNG NGUYÊN





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập