Lào Cai 23° - 25°
Bảo tàng tỉnh Lào Cai tiếp nhận 19kg tiền xu cổ
Ngày 23/4/2019 tại Bảo tàng tỉnh đã diễn ra buổi tiếp nhận hiện vật do Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai bàn giao.

Tại buổi bàn giao, 19kg tiền xu cổ được bàn giao cho Bảo tàng tỉnh Lào Cai. Đây là những hiện vật được Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai thu giữ tại cửa khẩu do hai đối tượng người Trung Quốc đang vận chuyển trái phép qua cửa khẩu Lào Cai để sang Trung Quốc. Hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia là trái với pháp luật nhà nước Việt Nam về Di sản văn hóa được quy định trong Điều 24, Nghị định 98/2010 về việc Quản lý hoạt động mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia, cụ thể:

“1. Nhà nước thống nhất quản lý hoạt động mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân kinh doanh, mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

Việc kinh doanh di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia phải tuân thủ các quy định của pháp luật về di sản văn hóa, pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan.

2. Nhà nước bảo hộ việc mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đối với những di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đã được đăng ký theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa; tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân thực hiện chuyển quyền sở hữu đối với di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia đã đăng ký và đăng ký đối với di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia mua bán có nguồn gốc hợp pháp chưa được đăng ký.

3. Nghiêm cấm mua bán di vật, cổ vật có nguồn gốc bất hợp pháp.

4. Nghiêm cấm mua bán trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia để mang ra nước ngoài.”

 Qua đánh giá sơ bộ, phần lớn những tiền xu cổ nói trên thuộc loại tiền “Hồng Hóa Thông Bảo” thuộc triều vua Mạt Minh, Ngô Thế Phan có niên đại năm 1679 với nhiều loại mệnh giá khác nhau. Ngoài ra, còn có nhiều loại tiền thuộc các niên đại khác đang được cán bộ chuyên môn của Bảo tàng tỉnh nghiên cứu và đánh giá.

Việc thu giữ tang vật của các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật là hoạt động rất có ý nghĩa trong công tác bảo tồn và tránh thất thoát những hiện vật có giá trị đối với lịch sử hình thành và phát triển của quốc gia, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ tài sản của đất nước trong nhận thức của mỗi công dân.

Theo kế hoạch, sau khi tiếp nhận sưu tập hiện vật, Bảo tàng tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thiện hồ sơ khoa học, lưu giữ, nghiên cứu,  bảo quản và có kế hoạch từng bước trưng bày, phát huy giá trị hiện vật, giới thiệu tới công chúng./.

Bích Ngọc


 






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập