Lào Cai: Tăng cường chỉ đạo, thực hiện phát triển ngành hàng Quế bền vững, gia tăng giá trị và tính cạnh tranh
CTTĐT - Để phát triển ngành hàng Quế một cách tổng thể, toàn diện từ khâu trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến cho đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị; phát huy tốt nhất các giá trị của cây Quế trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao thu nhập, đời sống người dân; tại văn bản số 5488/UBND-NLN ngày 26/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu một số sở, ngành tỉnh, địa phương tăng cường chỉ đạo, thực hiện phát triển ngành hàng Quế bền vững, gia tăng giá trị và tính cạnh tranh.

 

Nâng cao chất lượng, năng suất ngành hàng Quế

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, thường xuyên tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo về ngành hàng Quế trên địa bàn toàn tỉnh; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng, năng suất của ngành hàng quế tỉnh Lào Cai theo tinh thần Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp, người dân triển khai, tổ chức thực hiện việc trồng, chăm sóc, thu hoạch Quế theo hướng hữu cơ, bền vững. Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xây dựng mã số vùng trồng. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc giống. Đề xuất các giải pháp, thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở, nhà máy sơ chế, chế biết, tinh chế các sản phẩm từ Quế để nâng cao giá trị sản phẩm; tìm kiếm và mở rộng thị trường tiềm năng nhằm phát triển ngành hàng Quế ổn định, đảm bảo tính bền vững.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân nghiên cứu, đề xuất thực hiện một số đề tài khoa học có tính chất căn cơ, lâu dài đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, quy cách, mẫu mã, nguồn gốc xuất xứ… của các nước trên thế giới đối với các sản phẩm từ cây Quế. Tăng cường phối hợp, hợp tác với các cơ quan Trung ương, các Vụ, Viện để thực hiện các giải pháp khoa học nhằm nâng cao chất lượng Quế; đề xuất xây dựng các đề tài nghiên cứu, mô hình canh tác bền vững, an toàn; các mô hình canh tác luân canh, xen canh Quế; Đề tài nghiên cứu phòng trừ sâu bệnh hại cây Quế…

Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh phí thực hiện đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành hàng Quế. Đề xuất với các bộ, ngành, UBND tỉnh để xây dựng cơ chế chính sách về vốn vay cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến tham gia vào chuỗi ngành hàng Quế của tỉnh Lào Cai.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát việc buôn bán, vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, đặc biệt là thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu. Xử lý các trường hợp vi phạm đảm bảo đúng các quy định của pháp luật hiện hành. Các chủ rừng tập trung phát triển theo chiều sâu, lựa chọn nguồn giống có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo cây giống đưa vào trồng phải có chất lượng tốt. Tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật về bón phân, phòng trừ sâu bệnh hại. Tuyệt đối không phun thuốc diệt cỏ hoặc phun, bón các hóa chất bị cấm sử dụng, thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc.

Xúc tiến, thu hút đầu tư, thương mại ngành hàng Quế

Sở Công thương là đầu mối, chủ trì tham mưu cho tỉnh các nội dung về chế biến, xúc tiến, thu hút đầu tư, thương mại ngành hàng Quế của tỉnh. Đề xuất với Bộ Công thương hỗ trợ hội thảo xúc tiến đầu tư thương mại ngành hàng Quế quy mô toàn quốc với các nước có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm quế của Việt Nam. Đồng thời hướng dẫn, cung cấp đầu mối tại các thị trường nhập khẩu lớn đối với sản phẩm này.

Tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động kinh doanh trong ngành hàng Quế về tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu đối với các sản phẩm Quế của thị trường nhập khẩu Quế trên thế giới; các thủ tục, quy định về xuất khẩu đối với các sản phẩm này đối với từng thị trường. Tìm kiếm đầu ra cho mặt hàng tinh dầu Quế, đặc biệt là tinh dầu Quế còn tồn. Nghiên cứu, đề xuất tổ chức đoàn công tác tiếp cận, khảo sát thị trường tinh dầu Quế tại thị trường Trung Quốc phù hợp với tình hình thực tiễn.

Các địa phương có vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến tinh dầu Quế cần đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động phối hợp, trao đổi thông tin về đầu tư, sản xuất với các địa phương trong vùng nhằm khai thác lợi thế, hạn chế lãng phí trong đầu tư góp phần định hướng cung - cầu từng địa phương; thu hút, mời gọi và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng Quế, tinh dầu Quế tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ trong và ngoài nước để tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh.

Thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, đối tác, bạn hàng để xây dựng kế hoạch sản xuất, cung ứng, xuất khẩu mặt hàng tinh dầu quế phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị trường xuất khẩu. Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm tinh dầu quế và các sản phẩm từ quế nhằm phát triển các thị trường khác ngoài thị trường Trung Quốc, tránh phụ thuộc vào một thị trường truyền thống.

Xây dựng thương hiệu và canh tác Quế theo hướng hữu cơ bền vững

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất, liên kết sản xuất ngành hàng Quế theo hướng sản xuất hữu cơ. Chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các hoạt động sử dụng, buôn bán các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu không rõ nguồn gốc, không được sử dụng theo quy định. Phải coi việc xây dựng thương hiệu và canh tác Quế theo hướng hữu cơ bền vững là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển ngành hàng này của địa phương.

Tăng cường công tác kiểm tra, cương quyết xử lý các trường hợp phá rừng lấn chiếm rừng tự nhiên để trồng cây Quế, đặc biệt là các khu vực điểm nóng về phát triển cây Quế. Tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân không phát triển cây quế ồ ạt như hiện nay; đặc biệt tại các khu vực có đai cao trên 800m.

Chỉ đạo chính quyền cấp xã tổ chức tuyên truyền canh tác, sản xuất Quế theo hướng hữu cơ bền vững. Nâng cao nhận thức của người dân về canh tác Quế hữu cơ, bền vững; xây dựng các mô hình canh tác bền vững, thực hiện luân canh, xen canh Quế để phòng chống sâu bệnh hại.

Triển khai, truyền tải, thông tin, tăng cường tuyên truyền đến doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến Quế các nội dung như: Chủ động đề xuất với các địa phương để thực hiện liên kết kinh doanh với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang canh tác Quế để xây dựng vùng nguyên liệu cho chế biến, đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy người dân tham gia trồng Quế hữu cơ. Đầu tư dây chuyền chế biến theo công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm Quế của doanh nghiệp cũng như của Lào Cai.

Các chủ rừng phải coi canh tác hữu cơ là giải pháp bền vững để phát triển, bởi thị trường ngày càng đòi hỏi khắt khe về chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi sản phẩm đảm bảo các chất lượng sẽ chiếm lĩnh được thị trường và giá cả./.

CTTĐT





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập